Chủ Nhật, 20 tháng 9, 2015

BÌNH LUẬN: Mourinho – Lời khen tuyệt vọng

Trong khi cả nước Anh chỉ trích Diego Costa thì Mourinho lại bất ngờ dành 2 chữ “tuyệt vời” cho tiền đạo này. Có một chút gì đó tuyệt vọng toát lên từ lời khen của nhà cầm quân người Bồ…
BÌNH LUẬN: Mourinho – Lời khen tuyệt vọng
Trận đại chiến giữa Chelsea – Arsenal tối qua đã mang tới sự thất vọng cho nhiều người. Nó có thừa sự kịch tính, sức nóng của một trận derby nhưng lại thiếu hẳn chất thơ và sự hấp dẫn. Thậm chí, một bình luận viên của SkySport đã so sánh trận đấu này với môn bóng bầu dục. Đơn giản bởi nó có quá nhiều màn đấu võ để rồiArsenal bị đuổi tới 2 người.
Arsenal bị đuổi người vì những pha bóng phi thể thao nhưng mọi chỉ trích lại nhắm vào Diego Costa, người đã có hàng loạt tình huống tiểu xảo, khiêu khích đối phương, đặc biệt là ở tình huống khiến Gabriel Paulista bị đuổi khỏi sân. Thậm chí, nói như Arsene Wenger, tiền đạo TBN xứng đáng nhận 2 chiếc thẻ đỏ.
Không chỉ Arsene Wenger, những nhân vật khách quan như cựu trọng tài Graham Poll cũng kiến nghị FA cấm Diego Costa thi đấu. Trong khi đó, cựu trung vệ Man Utd, Rio Ferdinand thì tỏ ra khinh bỉ với thói “ăn cướp la làng” của chân sút Chelsea.
Trước làn sóng chỉ trích dữ dội nhắm vào Diego Costa, có lẽ Jose Mourinho là người duy nhất lên tiếng bênh vực tiền đạo này. Thậm chí, ông còn khen Costa “tuyệt vời” và xứng đáng là cầu thủ xuất sắc nhất trận.
Bài viết sẽ không đi sâu phân tích những tiểu xảo của Diego Costa trên sân cỏ bởi đó là chuyện bình thường, đã từng xuất hiện nhan nhản trong sự nghiệp của tiền đạo này. Vấn đề ở đây là cách đối phó của Arsenal. Nó quá ngây thơ, thiếu kinh nghiệm như nhận định của Gary Neville! Tất nhiên, còn có 1 lý do khác là phong cách!
HLV Wenger thừa hiểu những chiêu trò của Costa nhưng có vẻ như ông không chuẩn bị để đối phó. Thế mới có chuyện Paulista mắc bẫy và phải nhận hình phạt lãng xẹt. Bên kia chiến tuyến, Mourinho còn lạ gì cách chơi của Costa nhưng ông không uốn nắn mà cứ để anh phát huy những cái thuộc về bản chất, tự nhiên. Thế mới có chuyện Mou khen Costa và chọn anh là người xuất sắc nhất trận. Sự khác biệt đến ở phong cách giữa 2 HLV, thậm chí là đối lập như nước với lửa.
Điều bất ngờ là Mourinho lại khen Costa khi tiền đạo này bị cả nước Anh chỉ trích, thậm chí tẩy chay. Đó phải chăng là sự cổ súy cho lối chơi tiểu xảo, thiếu fair-play trên sân cỏ? Không đủ dữ kiện để khẳng định điều đó bởi Mourinho vốn vậy, quan trọng kết quả hơn hơn cái đẹp, chấp nhận sự xù xì vì 3 điểm. Đó là yếu tố thuộc về triết lý khó có thể chỉ trích.
BÌNH LUẬN: Mourinho – Lời khen tuyệt vọng
Nó cũng tựa như việc cựu trọng tài Anh, Howard Webb đăng đàn bảo vệ Hector Moreno, cho rằng hậu vệ này không đáng nhận thẻ đỏ sau khi khiến Luke Shaw gãy chân. Cách nhận định của Webb và Mourinho theo tích chất duy lý dựa theo kết quả trọng tài đưa ra. Quả thực, các ông vua sân cỏ không hề đuổi Moreno và cũng chẳng truất quyền thi đấu của Costa.
Tuy nhiên, trong lời khen mà Mourinho dành cho Diego Costa, người ta cảm nhận ít nhiều sự cay đắng của chiến lược gia người Bồ. Thông thường, 1 tiền đạo nhận được lời khen khi anh chơi tốt, ghi bàn hoặc kiến tạo giúp đội nhà giành chiến thắng. Nhưng tối qua, Diego Costa chẳng để lại nhiều dấu ấn ngoại trừ những tình huống tiểu xảo khiến Paulista phải nhận thẻ đỏ rời sân.
Với Mourinho, đó là sự khác biệt. Và thực tế, tình huống ấy đã mở ra bước ngoặt để Chelsea giành chiến thắng. Khi đăng đàn ca ngợi một Diego Costa xù xì, xấu xí, có vẻ như Mourinho đã vô tình biểu lộ sự tuyệt vọng, bất lực và cay đắng của mình trong nỗ lực cải tổ, đưa Chelsea hồi sinh. Giờ ông phải nhờ vào sự xù xì ấy để hồi sinh ư?
Sau 2 trận thua mất mặt liên tiếp ở Premier League, cuối cùng Chelsea cũng đã ca khúc khải hoàn. Nhưng cái cách mà họ vượt qua Arsenal đã để lại cho các CĐV The Blues quá nhiều suy tư. Họ chưa thấy tín hiệu lạc quan nào trong lối chơi của đội nhà. Những thay đổi của Mourinho ở trận Maccabi Tel-Aviv hồi giữa tuần hóa ra không phải là 1 cuộc cách mạng nhân sự mà chỉ là đòn xoay tua bình dị.
Tối qua, nếu Arsenal không bị đuổi tới 2 người, chắc gì Mourinho đã có thể mỉm cười để nói rằng “đội hình của chúng tôi vẫn ổn đấy chứ.”
Mourinho vẫn vậy, thực dụng và chấp nhận cả sự xấu xí để có thể giành chiến thắng. Nhưng các CĐV The Blues có lẽ không hài lòng với sự bảo thủ của nhà cầm quân này khi ông vẫn tin dùng “tử huyệt” Branislav Ivanovic. Những mầm mống khủng hoảng vẫn còn nguyên ở Stamford Bridge…

BÌNH LUẬN: Mourinho – Lời khen tuyệt vọng Rating: 4.5 Diposkan Oleh: Unknown